Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Trẻ sơ sinh có thể dùng máy xông mũi họng không

Phương pháp điều trị bằng máy xông mũi họng thường được bác sĩ kê toa cho trẻ sơ sinh có vấn đề về đường hô hấp như hen suyễn.

Phương pháp điều trị bằng máy xông mũi họng thường được bác sĩ kê toa cho trẻ sơ sinh có vấn đề về đường hô hấp như hen suyễn. Bạn có thể đã thấy ống hít được bệnh nhân hen suyễn và bệnh nhân bị các bệnh về đường hô hấp như bệnh xơ nang và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính sử dụng để hỗ trợ điều trị các triệu chứng cấp tính.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bệnh nhân có thể không có khả năng giữ những thiết bị y tế đó để tự xông thuốc. Điều này đặc biệt đúng với trẻ sơ sinh, người cao tuổi và những người có triệu chứng nặng của viêm đường hô hấp. Khi đó, sử dụng máy xông mũi họng là cách tốt nhất để điều trị bệnh hiệu quả.

1. Máy xông khí dung (máy xông mũi họng) là gì ?

Máy xông mũi họng không phải là một loại thuốc để điều trị các bệnh về đường hô hấp, nhưng nó là một thiết bị y tế được sử dụng để hỗ trợ và kiểm soát chính xác lượng thuốc xông mà bệnh nhân sử dụng. Tuy nhiên, sự khác biệt cơ bản giữa máy xông mũi họng dành cho người cao tuổi, trẻ sơ sinh và ống hít là nó không thể sử dụng thuốc xịt cầm tay cho bệnh nhân hen suyễn.

Máy xông mũi họng là thiết bị y tế thông dụng nhất, bao gồm: một máy nén khí được kết nối với một cốc đựng thuốc, và một mặt nạ. Máy nén khí trong máy xông khí dung nén khí sẽ tạo khí nén truyền qua các ly và thuốc nước.

Như không khí được tiếp xúc với thuốc nước, chuyển thuốc dạng lỏng trong cốc thành dạng sương mù và sau đó được bệnh nhân hít vào qua mặt nạ. Trong trường hợp điều trị bằng máy xông mũi họng cho trẻ sơ sinh thì máy được thiết kế kèm theo một mặt nạ nhỏ hơn và nhiều màu sắc hơn, ít khi sử dụng ống ngậm cho trẻ sơ sinh.

Trong thời gian ngắn, máy xông khí dung và máy xông mũi họng chuyển đổi thuốc nước thành dạng sương mù, có thể đi sâu vào đường hô hấp và giảm viêm hiệu quả. Thuốc và độ ẩm giúp hạn chế cơn ho và làm giãn đường hô hấp vì vậy bệnh nhân sẽ thở dễ dàng hơn.

Một loại máy xông mũi họng mới và hiện đại hơn là máy xông khí dung siêu âm, trong đó sử dụng tần số dao động cao để phân tán các loại thuốc dạng lỏng thành dạng hạt mịn, giúp bệnh nhân có thể dễ dàng hít vào.


2. Cách xông mũi họng bằng máy xông khí dung, máy xông mũi họng cho trẻ sơ sinh

Chức năng cơ bản của máy xông mũi họng, máy xông khí dung là giúp bệnh nhân hít thuốc dễ dàng hơn. Bởi vì các loại thuốc dạng sương mù, dạng hạt mịn được khẳng định là rất hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng của bệnh hen suyễn và hô hấp.

Trong việc điều trị cho trẻ sơ sinh bạn cần mua một máy xông mũi họng phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Phù hợp nhất là các loại máy kèm theo nặt nạ và thiết kế không làm bé sợ. Không nên chọn máy có ống hít cho trẻ sơ sinh. 
 
Một số bước cơ bản để xông mũi cho trẻ sơ sinh

Lưu ý: Bạn bắt buộc phải đọc kĩ hướng dẫn sử dụng đi kèm với máy, tuyệt đối không làm bừa hoặc làm theo cách tham khảo của người đã sử dụng rồi.

Luôn khử trùng máy xông mũi họng trước và sau khi sử dụng.
Rửa tay đúng cách và đặt máy xông khí dung, máy xông mũi họng trên một bề mặt cố định.
Tiếp theo là thực hiện pha thuốc vào cốc. Bạn phải thực hiện đúng đúng liều lượng và hướng dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không pha nhiều hơn hoặc ít hơn.
  • Đặt cốc thuốc đã pha vào trong máy, gắn mặt nạ và ống vào đúng vị trí.
  • Bạn phải giữ mặt nạ trên khuôn mặt của trẻ, để bé có thể hít thở trong mặt nạ thoải mái nhất.
  • Khi đã bật máy, hãy giữ em bé của bạn với một số đồ chơi mà bé thích để bé không đẩy mặt nạ ra.
  • Quá trình xông sẽ kéo dài khoảng 10 phút. Sau khi thực hiện xong, hãy tắt máy và tháo mặt nạ, ống, cốc thuốc từ máy xông và rửa chúng với nước ấm + nước tẩy rửa. Để các bộ phận đã rửa khô hoàn toàn trong môi trường không khí sạch, sau đó mới cất giữ để sử dụng cho lần sau.
  • Nếu em bé không ngừng khóc hoặc thực sự khó chịu, bạn hãy tháo mặt nạ và tắt máy. Sau đó cố gắng dỗ trẻ để có thể tiếp tục xông thuốc khi trẻ cảm thấy thoải mái và không còn khóc.
3. Xông mũi họng cho trẻ sơ sinh bằng máy xông khí dung có thực sự nguy hiểm như nhiều người đồn thổi ?

Gần đây có rất nhiều bài báo nói về những sự cố xảy ra khi sử dụng máy xông khí dung, máy xông mũi họng cho trẻ. Hầu hết mọi người đều đổ lỗi cho máy, tuy nhiên theo dungcuykhoabachhue.com thì tất cả mọi người sử dụng nên nhìn sự việc theo 2 mặt. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự cố khi sử dụng máy như:


Thứ nhất: Chọn mua phải máy rởm, hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc ngoài thị trường

Tất nhiên, nếu đã mua phải hàng chất lượng kém thì mọi bộ phận trong máy xông mũi họng đều không được đảm bào, thậm chí còn gây hại cho người sử dụng. Đây là lí do vì sao chúng tôi khuyên bạn nên chọn mua tại các đại lý uy tín và đảm bảo chính hãng như Thành Đạt.

Thứ 2: Khi sử dụng không khử trùng máy đúng cách

Không vệ sinh, khử trùng máy xông mũi họng đúng cách sẽ khiễn vi khuẩn tích tụ và khi trẻ hít vào có thể làm bội nhiễm, thậm chí là suy hô hấp. Lời khuyên tốt nhất là đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

Thứ 3: Lạm dụng máy xông khí dung

Đây là tình trạng rất phổ biến ở nhiều bậc phụ huynh, ai cũng muốn con khỏi thật nhanh nên hễ hơi ho, hơi sổ mũi là lôi máy xông ra sử dụng. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất thì chỉ sử dụng máy xông mũi họng khi có chỉ định của bác sĩ.

Thứ 4: Dùng thuốc không đúng liều

Nhiều ông bố bà mẹ tự ý máy xông mũi họng cho con tại nhà hoặc lấy đơn thuốc của lần khám trước đây để xông cho con trong những lần bị bệnh tiếp theo mà không cần hỏi ý kiến bác sĩ về liều lượng thuốc. Đây cũng là một nguyên nhân khiến bệnh của các bé không khỏi thậm chí còn nặng thêm. Dùng thuốc không đúng liều cực kì nguy hiểm, không chỉ là thuốc xông mà tất cả các loại thuốc khác. Lời khuyên cho các bạn là luôn cho trẻ đi khám bác sĩ trước khi sử dụng máy xông thuốc tại nhà.

Như vậy, nguyên nhân chủ yếu là do người sử dụng và ý thức chọn mua sản phẩm, mọi người không thể đổ lỗi hoàn toàn do máy. Trước khi sử dụng bất kì một loại máy móc nào, bạn cũng cần đọc kĩ hướng dẫn và khuyến cáo của nhà sản xuất . Một chiếc máy dù tốt đến mấy đi chăng nữa mà không sử dụng đúng cách cũng trở nên nguy hiểm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét